Bạn chọn thái độ hay kinh nghiệm?

1.5.13

Trong cuộc sống cũng như trong công việc, thái độ là yếu tố đầu tiên để quyết định một người có thành công hay không? Có người làm việc với thái độ nhiệt tình, chăm chỉ và có trách nhiệm nhất định sẽ có được thành công như họ mong muốn. Có người làm việc lại hời hợt, qua loa thì dù có làm việc 10 năm, hay 20 năm họ vẫn chỉ đứng ở vị trí cũ mà thôi. Vậy nên, nếu lựa chọn giữa thái độ và kinh nghiệm bạn muốn có cái nào?

Bạn chọn thái độ hay kinh nghiệm?
Bạn chọn thái độ hay kinh nghiệm?


Có người từng nói rằng: kinh nghiệm có được do tích lũy vì vậy nó không phải là yếu tố quan trọng để đánh giá một người có làm việc được hay không?


Kinh nghiệm có thể học hỏi

Mới bước vào công việc, mới tốt nghiệp một chuyên ngành nào đó nếu yêu cầu quá cao về kinh nghiệm có lẽ không một ai đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Kinh nghiệm không phải được tính bằng số năm làm việc mà được tính bằng khả năng đáp ứng yêu cầu công việc của một người nào đó. Nếu lấy số năm kinh nghiệm để làm thước đo kinh nghiệm chắc chắn sẽ không công bằng với những người mới có chuyên môn và trình độ. Kinh nghiệm được tích lũy dần theo năm tháng, chỉ cần chúng ta chuyên tâm học hỏi và không ngừng tìm kiếm những điều mới mẻ trong cuộc sống cũng như kinh nghiệm chúng ta sẽ có một lượng kiến thức kha khá để bỏ túi cho riêng mình. Nếu đo kinh nghiệm bằng số năm bạn làm việc thì ai cũng dễ dàng có được, vấn đề là thời gian thôi, phải không.

Thái độ thì không

Nếu kinh nghiệm có thể học hỏi được thì kinh nghiệm lại là thứ ngược lại, bạn không thể học hỏi thái độ làm việc nghiêm túc nếu chính bạn không có ý thức làm việc nghiêm túc và có trách nhiệm. Thái độ là thứ chúng ta phải tự mình rèn luyện cho mình, tự mình bồi đắp ngay từ khi còn nhỏ. Nếu thái độ sống buông thả, không có trách nhiệm với những việc làm của mình thì liệu làm việc bạn có thể có được thái độ chín chắn, trưởng thành và sẵn sàng chịu trách nhiệm không? Liệu bạn có thể làm công việc của mình với thái độ nghiêm túc hay không?

Thái độ là thứ chúng ta không dễ dàng thay đổi trong ngày một ngày hai mà phải thay đổi dần dần như một thói quen. Nếu chỉ nhìn người khác làm một cách bài bản, có kỹ thuật và nghiêm túc thì bạn cũng sẽ làm được như vậy? Không dễ dàng để có một thái độ tốt với công việc, trừ khi bạn thật sự có trách nhiệm và đam mê với công việc của mình. Chỉ khi chúng ta tự mình thay đổi và bồi đắp thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm thì khi ấy chúng ta mới có thể có một thái độ làm việc được người khác ngưỡng mộ. Bạn đừng viện lý do dễ dàng bị phân tán tư tưởng, lý trí là của bạn và bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh được nó. Hãy ép mình vào khuôn khổ chuyên nghiệp không chỉ về kinh nghiệm mà còn cả thái độ.

Rèn luyện thái độ nghiêm túc và tích lũy cho mình kinh nghiệm cần có!

Bất kỳ lúc nào chúng ta cũng có thể học hỏi điều mình chưa biết nhưng thái độ làm việc nếu không rèn luyện ngay từ khi còn trẻ chúng ta dễ sa vào chứng bệnh lười, ỷ lại và vô trách nhiệm. Chắc chắn không một ai muốn tuyển dụng một người có thái độ làm việc như vậy. Bạn có biết rằng nếu mình không dám chịu trách nhiệm cho công việc của mình chúng ta sẽ khó mà làm được những việc mà mình muốn làm, không dám tìm tòi và sáng tạo những điều mới mẻ. Chỉ khi vượt qua những thách thức chúng ta mới tích lũy cho mình những kinh nghiệm làm việc không ai có.

Hãy sống và làm những việc mà bạn thật sự muốn làm, thực hiện những ý tưởng của riêng bạn và sẵn sàng trả giá cho những phát kiến của mình. Những ông chủ sẽ lựa chọn những ai dám làm, dám chịu trách nhiệm và biết chấp nhận thất bại để đứng lên chứ không bao giờ lựa chọn những người không phạm sai lầm chỉ vì không bao giờ dám thử thách cùng những ý tưởng mới. Vậy nên, kinh nghiệm là điều kiện cần chứ không phải điều kiện đủ để bạn có được một công việc lý tưởng. Nếu thấy công việc nào phù hợp với mình bạn hãy dũng cảm nộp hồ sơ và sẵn sàng chinh phục họ bằng thái độ làm việc nghiêm túc, cầu tiến bạn nhé!

Cuối cùng, bất kỳ ai trong chúng ta cũng cần tích lũy cho mình những kinh nghiệm sống, làm việc phong phú để có thể đương đầu với những khó khăn và thử thách. Đừng ngần ngại trước những khó khăn bởi vì đó chính là những bài học lớn cho bạn trên con đường chinh phục ước mơ, đi đến thành công của mình!
home
 
Back to Top