Đêm trăng tròn

1.4.13

Lúc nhỏ, có một thời gian, Bố Mẹ gửi tôi về sống với Ông Bà. Ông tôi có một trang trại nhỏ, nơi ông nuôi bò và trồng ngô. Ông cũng làm việc ở một nhà máy nông nghiệp gần đó. Hàng xóm rất quý ông tôi.

Khi vụ mùa thu hoạch ngô đến, ông tôi lắp lại cái máy "thu hoạch ngô" cũ kỹ ra, tra dầu mỡ và dùng nó "xử lý" cái ruộng ngô bé tẹo của mình. Năm nào cũng vậy.

Cho đến 1 năm, vợ chồng người hàng xóm đi vắng, nên nhờ ông thu hoạch ngô giúp họ.

Ruộng ngô người hàng xóm
Ruộng ngô người hàng xóm

Thật không may, sau khi thu hoạch ruộng ngô nhà mình xong, cái "máy hái ngô" bị hỏng nặng, không thể sửa được, mà mua một cái máy mới thì tốn rất nhiều thời gian. Đã thế để giữ công việc, ông đi làm ở nhà máy nông nghiệp từ bình minh cho đến tận tối mịt.

Mùa thu hoạch sắp hết. Có đêm ,tôi nghe thấy ông bà trong bếp nói chuyện.

- Khó lắm - Bà nói - khi nào họ về, ông đành phải nói với họ là ông không giúp được thôi.

- Không, như thế làm sao ổn được? - Ông tôi nói nghiêm túc - Họ đã tin vào mình rồi, làm sao để cả vụ ngô của họ hỏng hết được?

- Nhưng nếu ông không có máy thì ông cũng có làm được đâu?

- Được chứ, tôi sẽ làm như ngày xưa, hái ngô rồi tách hạt ngô bằng tay.

- Nhưng ông nghĩ ông làm vào lúc nào? - Bà tôi hỏi - Đã đi làm suốt cả ngày rồi... Chẳng lẽ hái ban đêm? Mà lúc đó thì nhìn thấy gì mà hái?

- Tôi biết có một buổi đêm tôi làm được - Ông tôi vừa nói như vừa suy nghĩ - Sắp đến một đêm trăng tròn...

Và vài ngày sau, sau ngày làm việc dài ở nhà máy, ông tôi đi đến ruộng ngô của nhà hàng xóm - nơi bà tôi đang đợi sẵn với bữa tối và một cái ấm đầy cà phê đặc. Một đêm trăng tháng 10.

Đêm trăng tròn
Đêm trăng tròn

Trời lạnh nhưng trong, và mặt trăng rất sáng. Ông tôi đã làm việc suốt đêm hôm đó để giữ lời hứa.

Tôi biết rất rõ câu chuyện này, vì tôi đã ngồi hàng tiếng ở bờ ruộng để nói chuyện với ông.

Thậm chí, ông còn cho tôi nếm thử một ngụm cà phê đắng nghét.

Sau này, trong cuộc sống, khi tôi muốn bỏ cuộc, hoặc từ bỏ trách nhiệm, tôi lại nghĩ tới ông và ruộng ngô mênh mông trong đêm trăng sáng tháng 10 .

Tôi nghe thấy tiếng những bắp ngô rơi vào cái xe kéo, rồi tiếng tách hạt ngô. Tôi nhìn thấy ông làm việc suốt đêm, rồi đến khi trời mở sáng, lại tất tả tới nhà máy. Và phía sau ông, trong ánh sáng lờ mờ, từng hàng ngô đứng cúi đầu như thể bày tỏ sự kính trọng đối với một người đàn ông luôn biết giữ lời hứa. 
home
 
Back to Top