Before Dawn, Giọt lặng cuộc sống

18.2.13

Before Dawn, Giọt lặng cuộc sống. Trời mưa đầu mùa hạ. Tôi quay trở về căn phòng trên gốc đồi của thành phố đã về đêm. Người khá mệt mỏi và bần thần vì suốt ngày trong thư viện cùng project đang viết dở. Bạn biết ko? Lúc đó chính là lúc những nốt đầu tiên của bản Before Dawn này đây phát huy hoàn toàn tác dụng của nó. Ko phải đơn giản mà một bản piano không lời khi không lại có tốc độ lan truyền với hơn một triệu lượt nghe chỉ trong vòng 5 ngày đầu được thu âm.

Giọt lặng cuộc sống
Before Dawn, Giọt lặng cuộc sống

Isaac Shepard là một cái tên mới mẻ đối với một người yêu nhạc không lời như tôi. Mới mẻ nhưng Before Dawn đã có mặt bên ngoài kia đã 4 năm nay rồi. Còn bản thân anh đã cho ra đời 3 album. Trong số đó album đầu tiên vào nằm 1998 với sự pha trộn của nhiều phong cách có hơi hướng của Medwyn Goodall. Tuy nhiên nó được chơi nhiều trên nền âm thanh điện tử và điều đó khiến tôi ko hài lòng lắm.


Đến với hai album Sweep Away (2005) và Deep Joy (2008) là hai album vượt trội. Có người từng viết comment cho anh rằng "Đơn giản tôi đã lắng nghe nó nhiều lần liền và ở lần đầu tiên tôi nghĩ rằng vẫn còn hy vọng ngoài kia cho tất cả chúng ta". Nó có vẻ quá trừu tượng chăng hay thực tế hơn có thề là "Cháu tôi, một người lính ở Irag. Nó viết rằng, mong tôi chơi bài này cho nó nghe trước khi nó kịp về đến nhà…" Do vậy cá nhân tôi nghĩ rằng, mỗi người đều cảm được một tâm trạng khác nhau, hay những câu chuyện của riêng mình trong nó. Cuộc sống ko ngừng. Ta có thể ngừng ở những phút giây này đây và hãy nhìn lại. Phần lớn phong thái các bản nhạc đều bắt đầu bằng những nốt trong, cao. Nó có độ nghỉ trên quãng 8 khi mới bắt đầu. Và sự ngập ngừng đó chỉ trực tuôn trào, một cách đều đặn trãi dài đến mãnh liệt vào phút cuối ở những nốt trầm hơn. Nhìn chung nó ko đòi hỏi kỹ thuật đặc biệt khi chơi nhưng hiệu quả thì khác xa… Đó là cảm nhận của riêng tôi khi mà cơ thể mệt mỏi và lo âu, ta hãy thư giãn. Tất cả đều trở nên im lặng trong căn phòng tràn đầy những nốt trong và thật mịn.



Ah có lẽ tôi quên kể với các bạn rằng tôi biết Before Dawn qua trò chơi hứng nốt nhạc Music Catch. Và khâm phục hơn khi anh là người lập trình cho nó. Phải, một lập trình viên IT cho công ty trò chơi Reflexive kiêm sáng tác nhạc. Anh tự tập chơi piano từ năm 12 tuổi mà ko qua trường lớp nào cả! Có lẽ tài năng nó tự thừa hưởng từ ba mẹ trong ban nhạc của chính gia đình anh.
Hoàng Trí
home
 
Back to Top