Những điều quý giá nhất trong đời người

15.1.13

Đây là một bức thư gửi cho con, trong blog của một phụ huynh không tiện chia sẻ bằng lời, về ba món quà quý giá nhất của cuộc đời.

Hồi còn bé con rất nghịch, cứ thường hay hỏi tới hỏi lui chỉ vài câu “Tại sao?” Ba cười không đáp, chỉ hướng dẫn con tự tìm câu trả lời. Con khóc òa và chạy lại hỏi bà nội tại sao thế này, tại sao thế nọ… và ba đã nghe bà nội trả lời: “Cháu yêu của bà, mọi vật tồn tại trên đời này đều có lý do riêng của nó. Nếu không có lý do thì chúng chẳng tồn tại trên đời làm gì. Quan trọng nhất là mỗi thứ, mỗi loài đều có tên gọi. Tên gọi chẳng làm nó khác đi so với bản chất của nó, mà chỉ khác đi trong suy nghĩ của mỗi người, vì cái tên đó là do con người đặt ra…

Những điều quý giá nhất trong đời người
Những điều quý giá nhất trong đời người

Từ đó về sau ba chưa bao giờ thấy con quên giới thiệu tên mình với bất cứ ai, dù đó là người quen hay người lạ, thậm chí với con gấu bông Kina mà con yêu thích. Con đã tự giới thiệu một cách đầy đủ cả họ cả yên một cách trân trọng như để khẳng định sự có mặt của con trên thế gian này. Ba mẹ rất vui khi con hãnh diện về tên của mình, như một món quà mà ba mẹ dành riêng cho con.

Con cũng luôn nhớ tên những người bạn không những thế con còn đặt tên cho tất cả mọi thứ và đặt tên cho cả những thứ mà mình không biết gọi là gì… Mong con hãy ghi nhớ rằng, điều quý giá đầu tiên là “những tên gọi”.

Hôm trước cả nhà rất vui khi cu Bin em con chào đời. Điều trùng hợp là cũng vào ngày tháng vài năm trước, con cũng ra đời. Hai chị em con có chung ngày sinh nhật. Ngày sinh nhật – ba không biết có giống như Trịnh Công Sơn đã nói “tin buồn từ ngày mẹ cho mang nặng kiếp người” hay không, nhưng các con ơi, các con đâu thể nào từ chối được số phận.

Lời chúc của ba mẹ trong ngày sinh nhật hai chị em con là “Hãy sống và can đảm”. Đói thì ăn, mệt thì nghỉ, đừng lo lắng nhiều vì cuộc đời vốn rất đơn giản. Rồi mỗi năm vào ngày này, tận 5 năm, 10 năm hay 20 năm nữa ba mẹ mong con sẽ luôn yêu quý và tự hào vì ngày mà con đã góp một phần nhỏ bé của mình vào cuộc đời, con nhé.

Cám ơn hai chị em con đã đến cùng gia đình chúng ta. Ba mẹ yêu các con rất nhiều và “ngày sinh” phải chăng không phải là điều quý giá thứ hai? 

Năm bông hồng ba dành tặng mẹ với ý nghĩa “Anh yêu em nhiều lắm” và ba muốn làm điều này mỗi ngày dù không cần bất cứ lý do nào. Ba mẹ đã sống với nhau bao nhiêu năm rồi nhỉ? Quãng thời gian 40 năm là một đoạn đời không ngắn. Con hỏi vì sao ba mẹ có thể chung sống với nhau hạnh phúc như thế? “Tình yêu”… chắc chắn là do tình yêu con ạ! Ba mẹ tin các con sẽ hiểu khi lớn.

Con đừng nghĩ tình yêu là đau khổ, là giận hờn là chia tay… Con cũng đừng hiều nhầm rằng tình yêu là hoa hồng, là nắng tươi và đường mật. Tình yêu là cách các con sống, cách các con chia sẻ với nhau trong đời. Đây là điều quý giá cuối cùng! 

Gửi các con yêu của ba mẹ!
home
 
Back to Top