Hạnh phúc đến từ đâu?

19.1.13

Hạnh phúc là khi bạn đếm được nhiều niềm vui hơn những nỗi buồn. Những lời khuyên sau giúp bạn tự tạo lập cách nghĩ thanh thản để tìm thấy niềm vui trong tình yêu, cũng như trong cuộc sống gia đình.

Hạnh phúc đến từ đâu? 1
Hạnh phúc đến từ đâu?


1. Đừng đổ lỗi cho người ấy khi bạn thất vọng

Chỉ là những câu hỏi như: “Sao anh không bao giờ tặng hoa cho em vào cuối tuần nhỉ?” hay “Biết mình không thích về muộn mà sao anh ấy vẫn làm vậy?” mà hoà khí giữa hai người sứt mẻ.

Khi yêu người ta dễ áp đặt suy nghĩ của mình vào người kia. Bạn cứ nghĩ chàng sẽ hiểu và làm được những điều mình mong muốn.

Thế nhưng “đàn ông đến từ sao hoả, phụ nữ đến từ sao kim”. Bởi thế đôi khi sự lệch pha giữa hai người chỉ là do khác biệt suy nghĩ chứ không phải vì chàng thiếu yêu bạn.

Niềm vui trong cuộc sống có được phần nhiều phụ thuộc vào cách bạn nghĩ. Khi không hài lòng về cách cư xử của chàng, thay vì giận dữ và tìm cách đổ lỗi, bạn hãy bình tĩnh tìm cách hiểu chàng.

Nhờ thế ta thanh thản hơn, mà chàng cũng “dễ thở”.


2. Khám phá nghệ thuật trao tặng

Có sự khác biệt lớn giữa tự nguyện dâng tặng và dâng tặng với mục đích đòi hỏi được đền đáp.

Bạn muốn dành tặng ai một điều gì đó, nhưng lại âm thầm mong đợi sự đáp trả. Đây không phải cách tạo dựng niềm vui hiệu quả.

Bạn chỉ gây dựng hạnh phúc thành công khi quan niệm rằng mang đến cho người mình yêu niềm vui cũng giống như tạo niềm vui cho chính mình vậy.

Dâng tặng chân thành là sự hào phóng không chút toan tính. Những gì bạn mang đến cho người ấy là vì niềm vui của họ chứ không phải của bạn.

Để làm được điều này, bạn phải dành thời gian tìm hiểu những điều người ấy quan tâm, mong muốn. Bên cạnh những giá trị vật chất, hãy quan tâm hơn tới những món quà mang giá trị tinh thần.

Hạnh phúc được đảm bảo bằng sợi dây gắn kết tâm hồn - kết tinh của thời gian và những nỗ lực mang niềm vui đến cho người mình yêu. Người ấy vui cũng có nghĩa là bạn đang hạnh phúc.


3. Học cách lắng nghe

Hàng ngày ta nghe giọng nói của người mình yêu không biết bao nhiêu lần, nhưng như vậy chưa gọi là “biết cách lắng nghe”.

Hãy vượt ra khỏi những suy nghĩ mà bạn đang có để thực sự chú tâm vào những gì người yêu muốn nói. Cũng đừng để mình phải mong chờ “chàng/nàng sẽ nói những điều ta muốn nghe”.

Đôi khi lặng im bên nhau để cùng cảm nhận cũng là một cách lắng nghe - cách thể hiện tình yêu của những tấm lòng biết cảm thông. 


4. Đừng cố gắng thay đổi người ấy

Không ít người tin rằng “Hai người chỉ yêu nhau khi họ muốn thay đổi vì nhau”. Chính vì suy nghĩ đó, ta luôn mong đợi người yêu sẽ thay đổi theo chiều hướng mình mong muốn.

Nếu bạn cứ theo suy nghĩ này thì sự thất vọng, buồn chán sẽ đến nhiều hơn niềm vui. Bởi hạnh phúc nằm ở khả năng bạn có thể yêu tất cả những gì thuộc về bản chất của người ấy.

Khi bạn gặp người ấy, tất cả những điểm tốt/xấu đã hội tụ ở họ từ trước đó rồi. Thế nhưng bạn vẫn cảm mến. Vậy có lý gì khi yêu rồi lại mong người ta thay đổi?

Thay vì muốn thay đổi, bạn nên lựa cách suy nghi và hành động cho phù hợp với “đối tượng”.Từ đó bạn sẽ nhẹ nhàng và thanh thản. Đây chẳng phải niềm vui ta mong có hay sao?


5. Hãy tập kiên nhẫn

Chữ “nhẫn” phải chăng đã trở nên lạc hậu trong thế giới ngày nay? Nhưng thiếu đức tính này, sẽ chẳng có gì là lâu bền cả.

Lắng nghe người mình yêu, ta cần kiên nhẫn. Muốn hiểu tâm tính người mình yêu, ta cũng cần nhẫn nại. Thành công ta từng gặt hái được chẳng lẽ không nhờ có lòng kiên nhẫn hay sao?

Để có được hạnh phúc cũng như niềm vui trong cuộc sống, bạn không thể đi trái quy luật này đâu. Chữ “nhẫn” đôi khi con người phải học hết cả đời. Đừng xem thường nó nhé.
home
 
Back to Top